ถึงเวลา Suit Up! การตัดสูทครั้งแรกในชีวิต

เมื่อตอนที่สมัครเรียน ป.โท เจ้าหน้าที่เค้าก็ให้เราใส่สูทมาสัมภาษณ์ ผมก็มาเริ่มคิด เอาและ สูทที่เคยมีก็เป็นแบบ Fashion สีขาว ใส่ไปสัมภาษณ์มันก็ดูวัยรุ่นจ๋า ไปหน่อย ดูแล้วไม่เหมาะ อาจจะถึงเวลาแล้วที่เราจะต้องมีสูทตัวเก่งสักตัว เพื่องานเป็นทางการ

เลยต้องหาข้อมูลสักหน่อย เนื่องจากสูทราคาก็ไม่ใช่ถูก ต้องดูทรง สี ว่าแบบไหนเหมาะกับเรา เผอิญที่ว่าผมมี idol ในการใส่สูทอยู่แล้วดังภาพครับ

Barney Stinson จาก Series : How I Met Your Mother
(รูปภาพจาก Google Image Search)

จากการหาข้อมูลสักพัก พบว่า สีกรมท่า จะเป็นสีที่ใส่ได้ทุกงาน ทุกโอกาส (อยากตัดทีเดียวจบครับ งบประมาณไม่ค่อยมีแหะๆ) ทรงควรจะเป็นทรงเข้ารูปทั้งเสื้อและกางเกง เพราะผมอยากให้ดูไม่แก่

คราวนี้ก็มาดูที่ว่า จะตัดหรือจะซื้อแบบสำเร็จรูปดี พอดีมีคนบอกว่า "สูทที่ดี ต้องตัด ไม่งั้นจะมีช่างตัดสูทไว้ทำไม" เออ จริงของเขาแฮะ แล้วตัวผมก็ไม่ใช่ไซส์มาตรฐาน จะหาสูทสำเร็จให้พอดีตัวคงยาก โดยเฉพาะจะเอาสูทแบบเข้ารูปด้วยแล้ว

แต่ไม่วายก็ลองไปดูสูทสำเร็จรูปสักหน่อย ได้มีโอกาสไปเดินดูตามแบรนด์ต่างๆ เช่น Dapper หรือเป็นร้านเฉพาะทางด้านสูทโดยเฉพาะอย่าง Suit Select (Central World)

ราคาแบรนด์มันก็เกือบหมื่นทั้งนั้นเลยแฮะ ดูแล้วพอๆกับตัดเลย ฉะนั้น ก็ตัดสินใจว่าตัดดีกว่า

ลองหาข้อมูลเรื่องร้านตัดสูท ก็พบว่า ทรงสมัย, สูทเจ้าคุณ ก็จะเป็นงานเน้นทรงมาตรฐานแบบผู้ใหญ่ ร้านดัง อย่าง Peter Kelly ที่เจ้าของแนว ลูกค้าเลือกแบบไม่ได้ ต้องตามใจเจ้าของเท่านั้น (ซึ่งผมไม่อยากไปเสี่ยง โดยส่วนตัวแล้วชอบมีส่วนร่วมในการเลือก)

มาจบที่ร้านชื่อว่า Jhasper Fashion ที่มีแต่คนชม ตัดได้ดูวัยรุ่น เก๋ไม่เหมือนใคร และราคาไม่แพง ร้านเค้ามีเว็บด้วยครับ ที่ http://www.jhasperfashion.com/ ผมก็เอารูป Barney save ลงมือถือไปให้เค้าดูแบบและทรงด้วยเลย

ตั้งอยู่ที่สุขุมวิท ซอย 11 (นานา) ไปโดย BTS ลงสถานี นานา หากใครนำรถไปก็ต้องเอารถไปจอดที่ Villa Market ซื้อของใน Villa สักหน่อย เพื่อที่จะได้ประทับตราครึ่งชั่วโมง (ผมซื้อน้ำขวดเดียวครับ แหะๆ) ค่าที่จอดรถค่อนข้างแพงครับ ไม่แน่ว่าซื้อเยอะๆอาจจะได้เวลาเยอะกว่านี้

แถวนั้นจะเป็นร้านตัดสูทเยอะไปหมด บางร้านใหญ่ๆขนาด 2-3 คูหา
แต่ร้านเค้าคูหาเดียวครับ ถ้าเข้าไปจากปากซอยถนนสุขุมวิท ร้านจะอยู่ทางขวา
ขับรถเลยไปหน่อยก็เป็น Villa Market ครับ ไปจอดรถ

เข้าไปร้านก็ดูเป็นร้านเล็กๆ ไม่ใหญ่โตอะไรนะครับ แต่ผมคิดว่า ร้านเล็กๆอยู่ได้โดยมีร้านใหญ่ๆขนาบข้างแบบนี้ คงต้องมีอะไรดี

เจ้าของร้านก็เป็นแขก หญิง และ ชาย ดูใจดี ก็เอาผ้ามาให้ผมเลือกเลย โดยเค้าจะบอกราคาพร้อมค่าตัดอยู่แล้ว สีกรมท่าไซส์ผม ก็จะมีราคา 5,000 | 6,000 | 7,000 (แพงกว่านี้ก็มีนะครับ) ก็จะแปรผันตามคุณภาพของผ้า

สุดท้ายผมก็ตกลงปลงใจกับผ้า Cashmere Wool จาก Italy ที่ราคา 7,000 ครับ เพราะความเนี้ยบและสีที่เข้มกำลังดี มันเห็นได้ชัดเจนจากผ้าราคาต่ำกว่าจริงๆ

ที่ร้านนี้แม้จะเป็นร้านเล็ก แต่ก็มีผ้าจริงๆให้เลือกดูครับ

จากนั้นเค้าก็ถามว่าจะตัดเสื้อ Shirt ด้วยไหม เริ่มต้นที่ตัวละ 800 ก็คิดว่าตัดไปด้วยเลยดีกว่า เสื้อ Shirt ที่ดีควรจะเลือกปกให้เข้ากับไทค์ แขนเสื้อก็ต้องโผล่มานอกสูทพอดีๆนะครับ กลัวซื้อทีหลังจะไม่ได้ตามต้องการ เค้าก็หยิบผ้าที่เข้ากับสูทกรมท่ามาให้เลือก สีขาว มันดูธรรมดาไปผมเลยเลือกสีฟ้าอ่อน เพื่อที่จะได้ตัดกับไทค์ด้วย (เค้าแนะนำว่า เสื้อ shirt สีเข้มจะเหมาะกับการใส่สูทแบบไม่ใส่ไทค์มากกว่า)

ที่ร้านเค้าก็มีไทค์ให้เลือก พอดีว่ามีแบบเส้นเล็ก และลายสวยดูเข้ากับสูทพอดี (การเลือกไทค์ เราเลือกไทค์ให้เข้ากับเสื้อนะครับ ไม่ใช่เลือกเสื้อให้เข้ากับไทค์) สูทสีกรมท่า ควรเลือกไทค์นี้มีสีน้ำเงินแซมๆอยู่สักหน่อย

สุดท้ายก็มาคุยเรื่องทรงเสื้อว่าเอาเข้ารูป เหมือนตัวอย่างที่ให้ กางเกงก็จะเป็นกึ่งเดฟ เพราะเค้าว่า ขาเดฟ เลยจะไม่เข้ากับสูทครับ เพราะสูทจะคลุมใหญ่กว่าตัวเรา กางเกงตัดไม่รัดมากถึงจะดูพอดี พอเค้าวัดตัวเราเสร็จก็จะให้บัตรนัดหมายเรามาครับ

วันนัดหมายอยู่ด้านหลังบัตรนะ อิๆ ไม่ได้ถ่าย

เค้าจะนัดเราก่อนวันรับจริงครั้งนึงก่อนครับ เพราะเค้าจะยังไม่เย็บแขนเข้ากับตัวเสื้อ จะมาวัดอีกทีก่อน (ร้านสูทที่ดีควรจะทำแบบนี้ครับ) ให้นำเข็มขัด กับรองเท้าหนังมาด้วยครับ ลองกับกางเกง

ผมก็ไป search หาข้อมูลการเลือกเข็มขัดและรองเท้ามาอีกเช่นกัน ทั้งนี้ต้องจำไว้ทุกสิ่งทุกอย่างว่า สูท มันดูดีในตัวของมัน อย่าให้มีอะไรเด่นเกินสูท เครื่องแต่งกายเราต้องกลมกลืนไปด้วยกัน แล้วมันจะดูดีได้อย่างอัตโนมัติครับ เลือกแบบเรียบๆเข้ากับสีสูทก็พอ

ครบสูตรความกลมกลืน ก็จะเป็นอย่างที่เห็น
ทรงเข้ารูปไม่รัดเกินไป สวยงามเลยใช่ไหมครับ 
การติดกระดุมสูท ให้เว้นกระดุมเม็ดล่างสุดไว้ยกเว้นใส่ไปงานศพครับ

แถมด้านในสูทก็เนี้ยบมาก แทบอยากจะโชว์ด้านในให้คนอื่นเห็น
กุ๊นขอบสีเงิน ซับรักแร้ 2 ชั้นกันเหงื่อ มีกระเป๋าใหญ่ 2 และกระเป๋าเล็ก 2 เก๋มากครับ

โดยส่วนตัวผมประทับใจมาก ในการตัดสูทที่ Jhasper Fashion ได้สูทที่สวยงาม ไม่แก่ และไม่วัยรุ่นจ๋าเกินไป หวังว่าจะเป็นประโยชน์กับคนอื่นๆสำหรับข้อมูลนะครับ

Tips ต่างๆที่พูดไปก็ได้มาจากการหาข้อมูลจาก Google นี่แหละครับ มีสิ่งใดผิดพลาดก็บอกได้นะคร้าบ ^_^"

ความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม