Adobe Edge : อนาคตของ Animation ไม่ง้อ Flash

(รูปประกอบจาก http://labs.adobe.com/technologies/edge/)
ช่วงนี้เทรนด์ของ HTML5 กำลังมาแรง คิดว่านักพัฒนาเว็บหลายๆคนคงให้ความสนใจกันไม่น้อย แต่คนที่เป็น Web Designer อาจจะลำบากนิดหน่อย โดยเฉพาะคนที่ไม่ถนัดในการเขียน Code อย่างผม หากจะให้มานั่งทำ Animation โดยเขียน Code Canvas ดูจะไม่ใช่แนวเท่าไร

ก็เลยหาข้อมูลเรื่อง HTML5 บวกกับลอง search หา product ของ adobe เนื่องจากคุ้นๆว่ามี product นึงที่ adobe กำลังพัฒนาอยู่ ตัวผมเองนั้นก็เป็นสาวกของ Adobe ตัวยงเลยทีเดียว (คลั้งไคล้ แต่ก็ไม่ได้ใช้เก่งอะไรครับ กรั่กๆ) เลยคิดว่าทาง Adobe น่าจะมี Solution ที่เหมาะกับ Designer มากกว่า

แล้วก็เจอสิ่งที่เรียกว่า Adobe Edge นั่นเองครับ ตอนนี้เป็นรุ่น Pre Release ที่เค้าทดลองให้คนทั่วๆไปใช้ เพื่อทดสอบ Bug หรือ Feature สามารถ Download มาทดลองใช้ได้ฟรีในตอนนี้ครับ ตอนที่ผมเปิดขึ้นมาเค้าก็บอกว่าจะหมดอายุภายใน 65 วัน

เปิดมาจะพบ UI ที่มีความคุ้นเคยเหมือนรวมกันระหว่าง Flash + Premiere + After Effect

ใน Version ล่าสุดนี้เค้าได้มี Lesson อยู่ในตัวโปรแกรมเลยครับ สามารถฝึกทำเพื่อเรียนรู้ทีละขั้นไม่ยากเลย ผมก็ลองทำตาม Lesson ไปเรื่อยๆ 


พบว่า หลักการทำ animation นั้นดูจะคล้ายคลึงกับทางตระกูล Production มากกว่า Flash นั่นคือคล้ายๆกับ Premiere Pro และ After Effect ทั้งๆที่ผมเคยใช้ Flash มาก่อน แต่ก็รู้สึกว่าการทำ Animation แบบนี้ง่ายกว่ามากๆครับ มือใหม่สามารถทำความเข้าใจได้ไม่ยากเลย 
ยิ่งไปกว่านั้น Adobe Edge ยังมี Snippet ของ Java Script มาให้ด้วย


สามารถที่จะเขียน Code เพื่อควบคุมตัว Animation อีกทีหนึ่งคิดง่ายๆว่ามาแทน Action Script ใน Flash

ต้องบอกว่าทาง Adobe ทำ UI มาได้ดีจริงๆ ผมเป็นคนที่ขยาดการเขียน Code มาก ยังสามารถประยุกต์ใช้งานได้ไม่ยากครับ

หลังจากลองทำตาม Lesson มาสักพัก คิดว่านี่แหละครับ อนาคตของ Web Animation ที่ไม่มี Flash Adobe ก็เริ่มขยับตัวเพื่อหาสิ่งทดแทน Flash แล้ว ไม่ได้ยึดติดอีกต่อไป ยิ่งไปกว่านั้น Version นี้สามารถ Publish ออกมาได้เป็น HTML5 ได้เลยนะครับ เผื่อบางคนเอาไปใช้จริงกับเว็บได้เลย แนะนำให้ลองใช้กันดูครับ

ความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม