How to setup Wifi proxy in Android (4.0+)

เชื่อว่าหลายๆคนที่ทำงานแล้ว อยากจะต่อเน็ต wifi ที่ officeไว้ใช้เพื่อความเร็ว ประหยัด แทนที่ 3G ที่พิกลพิการอย่างที่เราเผชิญกันอยู่ทุกวันนี้ ทั้งนี้ wifi ที่ office ของเรามักจะมีระบบ Security ที่ซับซ้อนสักหน่อย
เพื่อไม่ให้คนภายนอกมาเข้าใช้งานในระบบได้ง่ายๆ ต้องรอ Android update เป็น 4.0 ขึ้นไปซะก่อนเราจึงจะทำได้นะครับ เรามาลองทำกันเลยดีกว่า เครื่องที่ผมใช้งานคือ Sony Xperia S ใช้ Android 4.0.4 และ wifi ที่ office ก็มีการ set proxy ไว้ตามขั้นดังนี้นะครับ (รายละเอียดปลีกย่อยก็แตกต่างกันไปตามแต่ proxy ของ office แต่ละคน และ version Android)

1. เราก็มาเปิด wifi กันก่อน ขั้นตอนพื้นฐาน เอิ๊กๆ แล้วกดเข้าไปเพื่อ set ค่าเพิ่มเติม

2. เนื่องจาก Office ผมไม่เปิดเผยชื่อ SSID (ชื่อ Wifi) ดังนั้นจึงต้องกดปุ่ม Add Network เอง ในที่นี้ชื่อ BBTWLAN แล้วให้เลือก Security ที่ office ใช้ (อันนี้ใช้เส้นสายกับแผนก IT กันเองนะคับ ^_^") ตรงนี้จะยังไม่เห็น option ให้เลือก proxy ให้เลือก อย่าเพิ่งงง ใส่ค่าต่างๆที่จำเป็นให้เรียบร้อย (identity คือ user name นะครับ)แล้วกด save ไปก่อน

3. พอชื่อโผล่ขึ้นมาให้จิ้มค้างที่ชื่อ wifi นั้นแล้วเลือก Modify Network

4. จะเห็นว่ามี check box ให้ show advance option เมื่อติ๊กถูกปั๊บจะมีรายละเอียดของ Proxy ขึ้นมาให้เรากรอกแล้วล่ะครับ

5. ไปเลือก Proxy Settings เป็น Manual แล้วจะมี Proxy มาให้กรอก กรอกค่าของ Office เราลงไปครับ

6. กรอกเสร็จปั๊บก็ connect wifi ของ office ที่ว่าหินๆได้เรียบร้อยอย่างง่ายได้


ข้อควรระวังนะครับว่า wifi มันจะ connect ตัวเองอยู่ตลอดเมื่อเจอแหล่งจ่ายที่คุ้นเคย office ที่มีระบบ security แบบนี้มักจะบังคับให้เราเปลี่ยนรหัสทุกเดือน ดังนั้นพอ wifi เริ่ม connect มันอาจจะ connect จนรหัสผ่านเราโดน lock ได้ เราจะต้องรีบเปลี่ยน pass ที่ wifi ของเราทันทีที่เรามีการเปลี่ยน password ที่ทำงาน

จบแล้วครับหากมีข้อสงสัยใดๆลองสอบถามได้นะครับ (แต่จะตอบได้รึเปล่าก็อีกเรื่อง เหอๆ)

ความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม