ทนไม่ไหวขอจัดสักหน่อยกับศูนย์บริการ Nissan


ที่มาเขียนบล็อกตอนนี้ไม่ใช่ว่าจงใจโจมตีแต่อย่างใด เพราะแต่เดิมเป็นคนที่ชอบรถ Nissan อยู่ รถของที่บ้านก็มีทั้ง Nissan X-Trail และ Nissan Tiida คนรอบๆตัวผมบ่นกันนักต่อนักว่าศูนย์บริการของ Nissan ไม่ดีมาแต่ไหนแต่ไร ผมซึ่งเชียร์รถยี่ห้อนี้อยู่ตลอดก็พยายามบอกว่ารถมันดีนะ ถึงแม้ Design กะศูนย์บริการมันจะแย่ไปบ้าง แต่ศูนย์บริการที่ดีๆมันก็ยังพอมีแหละน่า

ปกติผมมักจะใช้บริการศูนย์บางนา-ตราด กม.4 เนื่องจากความที่ไม่ไกลจากบ้าน และรุ่นพี่ที่รู้จักก็เป็นอาจารย์ใน Technical Center แนะนำว่ามีช่างเก๋าๆอยู่พอสมควร ส่วนมากไปที่นี่อาการก็จบตลอด ถึงแม้บางทีช่างจะเสนอเปลี่ยนอุปกรณ์ราคาแรงๆ หลายๆครั้งศูนย์บางจากบอกไม่เป็นอะไร ไม่จบ มาแก้ที่นี่ก็จบตลอด

เผอิญว่ารถผม (Nissan Tiida) อยู่ดีๆมีอาการเครื่องดับง่าย สั่นและเสียงเขกๆเหมือนไม่มีแรง ผมก็กลัวว่าจะไปไม่ถึงศูนย์บางนาที่ไปประจำ นึกได้ว่ามีศูนย์บริการเปิดใหม่ ใกล้บ้านกว่าเดิม ก็ไปทดลองใช้บริการหน่อยละกัน ก็คิดว่าหัวฉีดตัน หรือหัวเทียนเสื่อมอะไรพวกนี้ คงพอทำได้ไม่มีปัญหาอะไร

เนื่องด้วยเป็นวันทำงาน ผมจึงต้องรีบเอารถไปทิ้งที่ศูนย์ตอนเช้า แล้วต้องไปทำงานต่อ ตอนสายๆคนรับรถก็แจ้งผมมาว่าหัวฉีดตัน ให้ล้างหัวฉีด ซึ่งผมก็ตกลง เสร็จปั๊บก็แจ้งว่ามีปัญหาที่หัวเทียนอีก ต้องเปลี่ยนด้วย (4 หัว) รถผม 8 หมื่นกว่าโล ในใจก็คิด อะ ใกล้ระยะ 100,000 เปลี่ยนหัวเทียนพอดี เอาก็ได้ เบ็ดเสร็จสิริรวมก็โดนไป 5,000 นิดๆ จุกกำลังดี หัวหน้าช่างออกตัวก่อนว่ารถผมมีปัญหาวาล์วเล็กน้อย อาจจะเสียงดังไม่เหมือนเดิมแล้ว แต่ไม่มีปัญหาอะไรมาก

พอเข้าไปเอารถในเช้าวันถัดไป ด้วยความที่รีบไปทำงานก็ไม่ได้เช็คอะไรมาก แต่ขับๆไปก็รู้สึกว่าเฮ้ยเหมือนยังไม่หายนี่หว่า อาการเดิมยังอยู่ครบ แถมหนักกว่าเดิมรู้สึกเหมือนกลิ่นเหม็นไอเสียเข้าห้องโดยสาร รุ่งขึ้นก็เอาไปเข้าศูนย์อีกที มันเกิดไรขึ้นวะเนี่ย ไหงมันไม่หาย พนักงานก็รับรถไปอีกครั้ง พร้อมทั้งขอวิเคราะห์ละเอียดหลายวันหน่อย ผมก็ฉุนเล็กๆ จ่ายไปตั้งห้าพันนะ ยังไงรับผิดชอบให้มันดีๆหน่อยสิ เวลาวิ่ง test ก็มี ทำไมไม่เจอ

หายไปประมาณเกือบอาทิตย์ ก็แจ้งมาพร้อมทั้งบอกว่า กำลังอัดลูกสูบมีปัญหา ต้องทำการรื้อชุดใหญ่ตกใจสิครับ เพราะคิดว่าต้องจ่ายหนักๆอีกแน่ๆ ผมจ่ายไปตั้งเยอะแล้วนะ โวยวายไปใหญ่ ก็บอกว่าให้ผมลองมาดูที่รถก่อนเพื่อความชัวร์ ระหว่างนี้ก็ถามรุ่นพี่ที่รู้จักกันก็มีแต่คนบอกว่า เฮ้ย เวอร์ไปมั้ง รถ 8 หมื่นโลเอง ทำไมเป็นเยอะจัง

ตอนไปศูนย์บริการก็พบว่ารถโดนเปิดฝาสูบไปแล้วพร้อมที่จะวัดกำลังอัดเครื่องยนต์ ซึ่งตรงนี้ผมก็เช็ควิธีการวัดกับรุ่นพี่ที่เป็นอาจารย์ช่างของ Nissan ไว้ด้วย การวัดก็จะมีวัดแห้งและวัดเปียกเพื่อเช็คสาเหตุของอาการต่างๆ

ก็เห็นว่าอัตราการอัดของลูกสูบต่ำมาก 
(เกิดปัญหาทางเทคนิคครับ up คลิปไม่ขึ้น)

เพื่อความชัวร์ผมก็ให้รุ่นพี่ที่เป็นอาจารย์ช่าง คุยกับหัวหน้าช่างที่มาอธิบายโดยตรง เหมือนเค้าเคยไปเรียนกับรุ่นพี่ผมด้วย คุยไปคุยมาก็เหมือนกับว่าจะเป็นตามอาการดังว่าจริง ต้องรื้อเครื่องออก ไหนๆ ทำมาขนาดนี้แล้ว ก็เอาวะ ให้มันจบ ก็ให้ทางศูนย์เสนอราคาเปิดเครื่องก่อน เมื่อผมตกลงค่อยรื้อเครื่องแล้วหาสาเหตุที่แท้จริง

เค้าก็เสนอราคามาครับเป็นราคาคาดคะเนก่อนเปิดฝาเครื่องเพื่อให้เรา confirm ว่าจะทำไหม จังหวะนี้ก็คงต้องทำแล้วล่ะครับ อะก็ตกลงไป แล้วค่อยแวะไปดูรถอีกทีว่าเป็นไงบ้าง

ทางศูนย์ก็โทรมาหาครับ บอกว่าเจอปัญหาก้านสูบให้มาดูเพื่อ confirm
รถก็โดนรื้ออย่างที่เห็นครับเหอะๆ สาวทั้งไส้

ผมก็ไปตามนัดแล้วก็เห็นว่าก้านสูบคดดังด้านล่าง (ตัวที่ 2 จากซ้าย)

เอาแล้วไง เรื่องใหญ่สิครับทีนี้ ผมโดนอีกบานแน่ๆ ทางศูนย์ก็จะเสนอราคามาให้ผมอีกรอบนึง เพื่อยืนยันค่าใช้จ่ายที่จะต้องทำเพิ่มเติม แน่นอนว่าศูนย์ก็จะให้เปลี่ยนใหม่ยกเซ็ต เพราะไม่รู้ว่าสูบที่เหลือยัง OK อยู่ไหม การเปิดเครื่องทีนึงก็ไม่ใช่่ง่ายๆ อะผมก็เข้าใจตรงนี้นะ เปลี่ยนก็เปลี่ยน สรุปแล้วก็เหมือนกับการ Overhaul เครื่องทั้งดุ้นเลยนะเนี่ย

คราวนี้ก็มาถึงจุดที่เป็นปัญหานะครับ เนื่องจากเราเอารถทำชุดใหญ่ีที่ศูนย์บริการเนี่ย ความคาดหวังเราจะต้องมากกว่าอู่ทั่วๆไปอยู่แล้ว โดยเฉพาะให้ศูนย์ Overhaul เครื่องเนี่ย ค่าใช้จ่ายมันมากกว่าอู่หลายขุมปกติแล้ว ถ้าเข้าอู่เค้าก็จะไปหาเครื่องมาวางให้ใหม่เลย คงไม่ Overhaul แบบนี้ แต่เนื่องจากผมและที่บ้านคิดว่าจะต้องใช้คันนี้ไปอีกยาว เรื่องการประกอบเครื่องก็เป็นเรื่องละเอียดอ่อน ก็ไม่ค่อยจะไว้ใจอู่เท่าไหร่
อะ ก็กัดฟันทำที่ศูนย์ไปเลยละกัน เสียมากหน่อยแต่เพื่อความสบายใจยาวๆ

แต่เหตุการณ์ก็ไม่เป็นไปดังหวังครับทันทีที่ผมได้วันรับรถจากศูนย์ซึ่งใช้เวลาทำรถผมไปเกือบครึ่งเดือน
ตอนไปรับรถผมก็ลองเช็คโดยคร่าวๆที่ห้องเครื่องสักหน่อย ปรากฎว่า.....

Fuel Hose ไม่คลิปเข้าล็อก

Transmission Breather Hose ห้อยต่องแต่งไม่คลิป

Clamp ที่ Master Vacuum's Vacuum hose ไม่เข้าล็อก

เห็นดังนั้นผมก็ฉุนมากเลยครับ อะไรกัน นี่ขนาดผมดูคร่าวๆในห้องเครื่องนะ แล้วสิ่งที่ผมไม่เห็นจะขนาดไหน ทางศูนย์เลยยกรถดูอีกรอบ แต่ขอโทษเหอะ ผมต้องมายืนดูใต้ท้องรถตัวเองเอง ช่างหายหัวไปกินข้าวหมด (กรูก็ยังไม่ได้กินเว้ยเฮ้ย มารับรถตั้งแต่เช้านึกว่าจะเสร็จเร็วๆ)

แล้วสังเกตดูการยกรถสิครับ ขาของ Lifter เบียดเข้ากับ Skirt ผมอย่างจัง ดีนะที skirt ผมเป็น พลาสติก ABS ถ้าเป็นไฟเบอร์ป่านนี้คงแตกไปแล้ว คือมันปรับขาให้ยกสูงขึ้นมาก็ได้อะนะ แต่มักง่าย ไม่สนใจ

ยกรถดูก็เห็นจุดที่น่าจะเป็น O2 Sensor คลิปไม่ล็อกอีกเช่นกัน

เพลียครับ บอกตรงๆ คือเราเลือกที่จะจ่ายมากกว่าโดยเข้าศูนย์ แต่ทำไมต้องมาเช็คด้วยตัวเองอีกทีเนี่ย 
เป็นการรับรถที่เหนื่อยมากแล้วขออีกอย่างเถอะครับ พนักงานรับรถเนี่ย บางทีถ้าอะไรยังไม่ชัวร์อย่าพูดไปเอง ตั้งแต่แรกแล้วที่มาเหมาว่าเป็นเพราะน้ำมันเครื่อง ผมก็ฉุนแระว่าถ้าเป็นน้ำมันเครื่องนี่ได้เรียกคนขายน้ำมันเครื่องมาฉะกับศูนย์เลยนะ ดูว่าใครผิดใครถูกกันแน่ แต่ตอนหลังซ่อมเสร็จก็บอกว่าคงเกิดจากน้ำเข้าเครื่อง มันเลยไปอัดกับลูกสูบที่ห้องเผาไหม้ ทำให้ก้านสูบคด ผมซึ่งนึกได้ว่าเคยลุยน้ำมาก่อนในอดีตอันนานมาแล้วก็พอเข้าใจ

ตอนวิ่งลองรถไปด้วยกัน พอผมทักว่าดูคลัชมันแข็งๆกว่าแต่ก่อนนะ ก็เหมาะทันทีเลย ว่าดูคลัทช์มันบางๆนะครับ ผมสวนเลย "จะบ้าเหรอ เพิ่งจะเปลี่ยนไม่นานเอง" เลยเงียบไป เลยจับจุดได้เลยว่าไอนี่มันพูดไปเรื่อยจะให้เปลี่ยนแน่ๆ ก็เสียความรู้สึกนะ ทำไมไม่เช็คให้ดีก่อนค่อยบอกลูกค้า พอผมลองรถก็รู้สึกว่าศูนย์ล้อเบี้ยว เพราะพวงมาลัยไม่ตรง

ก็เลยบอกให้ศูนย์ช่วงตั้งศูนย์ล้อให้ด้วยนะ แต่ปรากฎว่า.... "ที่ศูนย์ผมไม่มีเครื่องตั้งศูนย์ครับ" O_o เช้ดเขร้ ไม่คิดว่ามียังงี้ด้วย พอกลับไปศูนย์สังเกตอุปกรณ์ที่มีอยู่ เออว่ะ ไม่มีจริงๆ มีแต่เครื่องตั้งเล็กๆน้อยๆที่วัดได้แต่มุม Toe

แล้วก็อ้างไปว่า เบ้าโช้คพี่เสื่อมแล้ว ควรจะเปลี่ยนโช้คด้วย เดี๋ยวไว้ตั้งตอนที่เปลี่ยนโช้คเลยนะ ผมคิดในใจแระ พวงมาลัยเบี้ยวมันก็ให้กรูวิ่งทั้งยังงี้น่ะเรอะ แล้วเปลี่ยนที่นี่ก็ไม่มีเครื่องตั้งศูนย์อยู่ดี จะมาทำไมฟระ

คิดได้ดังนั้นผมก็เอือมพอแล้วล่ะ ออกไปตั้งศูนย์ที่ร้าน Tyre Plus ที่ประเวศเจ้าประจำก็ได้ อุปกรณ์ที่นี่ยังพร้อมกว่าเลย ผมเคยมาใช้บริการที่นี่เวลายกรถผมเค้ายังระวังไม่ให้โดน skirt เลยนะครับ


ต้องมาหาร้านตั้งศูนย์เองอีกรอบ เป็นสิ่งที่รับไม่ได้เอามากๆนะครับ

สิ่งที่อยากฝากไว้ คิดว่าหลายๆคนคงจะเจอกับศูนย์บริการ นั่นคือการรับประกัน เราก็มักจะคาดหวังว่า ซ่อมศูนย์แล้วมันจะหาย ไม่หายก็มีรับประกันไม่เหมือนอู่ทั่วๆไป แต่ที่ไหนได้ รับประกันน่ะ รับแค่ตรงอะไหล่ที่เปลี่ยนให้นะครับ ไม่ได้รับประกันว่าอาการจะหาย ถ้าศูนย์เปลี่ยนมั่วๆ อาการไม่หาย ก็รับกรรมจ่ายค่าอะไหล่ต่อไป

พวกเราเวลาเอารถเข้าศูนย์บริการ เราก็หวังว่าจะได้รับการแก้ปัญหาที่ถูกต้อง มีมาตรฐาน มี check list เพื่อกันการประกอบพลาด เพราะค่าบริการที่แพงกว่าอู่เยอะ โดนเข้าไปราวๆ 38,000 บาท ความคาดหวังก็ต้องมากกว่าเป็นธรรมดา

สิ่งที่สำคัญอีกอย่างสำหรับรถยนต์คือบริการหลังการขาย รู้สึกว่าหลายๆค่าจะเป็นเน้นตัว Product อย่างเดียวจนลืมเลือนกันไป หารู้ไม่ว่ามันก็เป็นปัจจัยหนึ่งที่ส่งผลให้ผู้บริโภคตัดสินใจซื้อรถนะครับ

เพิ่มเติมข้อมูลจากเพื่อนผมที่ใช้รถ Navara นะครับ 

ขอบคุณข้อมูลจากเพื่อนเจี๊ยบ ที่ช่วยแบ่งปันประสบการณ์ มา ณ ที่นี้ พอดีว่ารถเพื่อนผมเวลาเปลี่ยนเกียร์แล้วมันวูบ ไม่มีกำลัง ก็สันนิษฐานว่าเป็นที่ SCV (Suction Control Valve) สาเหตุยอดฮิต เอาไปเข้าที่ศูนย์ลาดพร้าว ช่างก็คาดว่าเป็นที่ SCV ก็เปลี่ยนไปให้ ปรากฎว่าอาการยังไม่หาย ศูนย์โทรมาบอกอีกว่าน่าจะเป็นที่ปั๊ม Common Rail ซึ่งราคาแพงมาก ตีราคามาประมาณ 30,000 ได้ เพื่อนผมได้สอบถามทางศูนย์ว่าได้เช็ค Consult หรือยัง Code อะไรขึ้น (พอดีว่าพวกเรามีความรู้ด้านรถ Nissan อยู่บ้าง) ทางศูนย์ก็บอกว่า Code ปั๊มลบไม่ได้ คาดว่าปั๊มเสีย โชคดีที่ตอนนั้นติดปีใหม่ เพื่อนผมเลยเอารถกลับมาก่อน ก่อนจะเอากลับช่างก็ขู่สารพัด ประมาณไม่ให้เอากลับ จะให้ทำท่าเดียว แต่เท่าที่เพื่อนผมสอบถามรุ่นพี่หลายๆคน คิดว่าปั๊มไม่น่าจะพังง่ายขนาดนั้น ให้ลองเอาเข้าศูนย์ Denso ซึ่งเป็น Supplier ระบบ Common Rail ให้กับรถหลายๆยี่ห้อ


ตาม Link ด้านล่างครับ


พอหลังปีใหม่ก็เลยเอาเข้าไปทำที่ศูนย์ของ Denso ได้เห็นเครื่องมือในศูนย์ทันสมัยมาก เช็คการทำงานของปั๊มได้ละเอียด สามารถค้นหาปัญหาได้แม่นยำ พอเช็คแล้วก็มี Code ของปั๊มโชว์จริง แต่ค่าแรงดันไม่สวิงมากประมาณ +-2 ช่างเลยฟันธงว่าปั๊มไม่เสียแน่นอน น่าจะเป็นที่ Firmware มากกว่า เดี๋ยวจะลงโปรแกรมใหม่ให้ ถ้าไม่หายค่อยมาเช็คดูอีกที ปรากฎว่าหายเป็นปลิดทิ้งครับ การเปลี่ยนเกียร์กับรอบดีขึ้นมาก

เห็นไหมครับจากเปลี่ยนปั๊ม 30,000 บาท กลายเป็นลง Firmware ใหม่เท่านั้นเอง

ถ้าเราเป็นคนไม่รู้เรื่องรถ ไม่รู้จักเพื่อนๆพี่ๆที่รู้จักรถ Nissan ดี จะเกิดอะไรขึ้น อยากจะฝากไว้กับศูนย์บริการครับ คุณได้เงินก้อนรอบเดียว ทั้งชีวิตของลูกค้าและลูกค้าคนนั้นอาจจะไม่ซื้อรถ Nissan อีกตลอดชีวิต หรือจะซื้อที่ใจลูกค้าแทน เอาใจใส่กับการแก้ปัญหา เพื่อให้เขาเห็นคุณค่าของแบรนด์ Nissan
กลายเป็นลูกค้าประจำ และเขาจะบอกต่อไปอีกหลายคน

เลือกกันเองนะครับ :)

ความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม