เรื่องของ Battery ใน Xperia S

ยังคงเกาะติดกับเรื่อง Xperia S อยู่นะครับ เพราะคิดว่าคงมีประโยชน์กับเพื่อนๆพี่ๆน้องๆที่กำลังหาข้อมูลในการซื้อ และเรื่องสำคัญที่เป็นส่วนหนึ่งในการตัดสินใจคือ Battery นั่นเองครับ ถ้าโทรศัพท์ไหนมันสูบแบตแบบไม่เกรงใจ 4 ชั่วโมง ชาร์จที ต่อให้มันดีขนาดไหน เราก็อาจมีความลังเลที่จะซื้อมันใช่ไหมครับ

มาดูกันที่ตัว Charger ก่อน ที่หลายๆคนคงได้ยินว่ามันเป็นระบบ Fast Charger ซึ่งมันเป็นที่กังขาว่า ต้องเป็นที่ชาร์จพิเศษ ซึ่งตัวที่ขายในไทยนั้นไม่ได้มีให้ ซึ่งผมลองเอาข้อมูลบนตัว Charger มาเทียบกับรุ่นอื่นๆ ยี่ห้ออื่นๆหน่อย ซึ่ง Charger ที่ได้มาตรฐานก็จะมีข้อมูลบอกตามรูปด้านล่างครับ

ตัวบนบางๆคือ Xperia Live with Walkman ของน้อง
ส่วตัวล่าง อ้วนๆ นี่คือ Xperia S ของผมเองครับ

ลองดูที่ข้อมูล Output ซึ่งเป็นสิ่งที่ตัว Charger จะจ่ายให้ Battery บนมือถือเราครับ
ของ Xperia Live with Walkman จะเขียนว่า 
Output : 5vDC 850mA
แต่ที่ตัว Charger ของ Xperia S จะเขียนว่า
Output : 5vDC 1500mA
ผมลองเปรียบเทียบกับมือถือตัวเก่าผม HTC Hero จะเขียนว่า
Output : 5vDC 1A (1000mA)

สังเกตุเห็นไหมครับ ว่าการชาร์จผ่าน Charger Xperia S นั้นให้กระแสที่มากกว่าเครื่องอื่นๆ นั่นเป็นผลทำให้เรารู้ว่า หากใช้ Charger ของรุ่นอื่นที่ผมมีอยู่ รวมถึงชาร์จผ่าน USB ของ PC ย่อมทำให้ชาร์ Xperia S ของผมได้ช้าลงแน่ๆ

แต่จะให้ฟันธงว่ามันเร็วกว่ามือถืออื่นๆหรือไม่คงตอบลำบาก เพราะมือถือแต่ละรุ่นมีจำนวน Capacity ที่ไม่เท่ากันทำให้ตัวแปรต่างกันไป ทั้งนี้ทั้งนั้นผมก็อยากจะเตือนว่า อย่าเอา Charger ที่จ่ายกระแสสูงๆไปชาร์จกับมือถือที่ Charger เดิมนั้นจ่ายกระแสได้ต่ำกว่าล่ะครับ

เนื่องจาก Battery ที่เก็บกระแสได้น้อยกว่า จะร้อนมาก และทำให้เสื่อมเร็ว บางรายที่ใช้ Charger ของจีนที่ทำไม่ได้มาตรฐานถึงขั้นระเบิดตูมตามไปเลยแบบในข่าว

คราวนี้มาถึงความอึดของแบตในการใช้ในชีวิตประจำวันกันบ้าง แน่นอนว่า ตอนซื้อมาแรกๆ Smart Phone จอใหญ่ละเอียดอย่างงี้ ผมต้องชาร์จ 2 รอบครับ ครั้งแรกคือ ชาร์จก่อนนอนให้เต็ม แล้วเปิด standby ทิ้งไว้ตอนนอน ตอนบ่ายจะเหลือสักประมาณ 30% แล้วค่อยชาร์จครั้งที่สอง

อย่าเพิ่งตกใจและร้อง "ยี้" ครับเพียงไม่นานที่ท่านได้ update firmware ต้องขอบคุณทางเว็บ http://sonyxp.com ที่ทำให้ผมรู้ว่า มีการ Update Firmware เป็น 6.0.A.3.73 Update นี้ไม่เห็นใน OTA(Over The Air - โทรศัพท์ update เองได้เลย) ต้อง update ทาง Sony PC Companion (Windows) หรือ Sony Bridge (Mac)

ผลที่ได้คือ แบต(Battery) อึดขึ้นอย่างชัดเจนครับ ณ วันแรกที่ผมได้ทำการ Up ผลเป็นดังด้านล่าง

 ผ่านไป 9 ชั่วโมงยังเหลือ 51% ปกติจะเหลือราว 35% แล้วครับ

โดยผมเปิด 3G ของ DTAC ตลอดและมีการเล่น Social Network บ้างเป็นครั้งคราวตามปกติ แต่สังเกตุว่าผมใช้โทรศัพท์ก็ค่อนข้างบ่อยนะครับ

ลองมาดูอีกครั้ง คราวนี้ใช้เต็มๆวันเลย เปิด 3G ตลอด (เผลอปิดตอน Capture หน้าจอแป๊บเดียวครับ) โดยครั้งนี้ ผมใช้เล่นเกม และเล่น Social Network พอสมควร และไม่ได้ชาร์จเลยตลอดวันครับ (มีเสียบข้อมูลกับคอมแป๊บเดียว)

แบตเหลือ 21% เมื่อผ่านไป 21 ชั่วโมง (รวม Standby ตอนนอน)
นี่ผมก็ใช้ โทรศัพท์หนักหน่วงพอสมควรแล้วนะครับ เห็นไหมครับ ดีกว่าเดิมเยอะ

ลองดูกราฟแบบละเอียดอีกรอบ (เสียบคอมเพื่อถ่ายข้อมูลแป๊บเดียวครับประมาณ 2-3 นาที)

ดังนั้น หากท่านใดที่เพิ่งซื้อ Xperia S ผมแนะนำว่าควรเช็ค Firmware ของท่านเลยครับ โดยเช็คที่ Setting > About Phone แล้วเลื่อนลงมาดูที่ Firmwareว่าเป็น 6.0.A.3.73 หรือใหม่กว่ารึยัง ถ้าไม่ รีบ Update โดยพลันครับ

การบริโภค Battery ดีขึ้นมากจริงๆ วันนี้จบเท่านี้ก่อน ไว้นึกอะไรได้จะมา Update อีกนะครับ



ความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม