Chubu Trip & Tips '18




เขียนเป็นบันทึกความทรงจำและ tips ให้กับหลายคนที่ยังลังเลจะมาเที่ยวที่นี่นะ เป็นภูมิภาคที่ครบเครื่องมากแต่คนไทยเราไม่ค่อยพูดถึงกันสักเท่าไร สถานที่ท่องเที่ยวหลากหลาย ได้ครบจบทุกแบบในภูมิภาคเดียว อ่านจบแล้วอยากสัมผัสความรู้สึกให้ดีขึ้นควรดูคลิปจากท้ายบทความนะครัช อิๆ โดยเฉพาะวิวจากการนั่งรถไฟ มันดูจากรูปถ่ายไม่ได้จริงๆนะ

1. วางแผนวันเดินทาง และการเดินทางไปแต่ละเมืองให้ดี เพราะอยู่ค่อนข้างไกลกัน ทั้งรถไฟ Rapid Limited Express และ local หวานเย็น ก็ไม่ได้วิ่งถี่ ใช้เวลาในการเดินทางระหว่างเมืองค่อนข้างนาน จากการวางแผนไม่รัดกุมทำให้ต้องแหกตาตื่นขึ้นรถไฟเที่ยวแรกมาแล้ว


2. ควรจองที่นั่งรถไฟ Hida/Shinano Wide view ตั้งแต่เนิ่นๆ เพราะคนเยอะ ตู้ที่ไม่ต้องจองมีแค่ตู้เดียว ซึ่งต้องถามให้ดีๆก่อนว่าหมายเลขอะไร ไม่งั้นจะเกิดอาการวิ่งไปวิ่งมาหาตู้ที่ขึ้นได้


3. การนั่งรถไฟ Hida/Shinano Wide View เป็นอะไรที่เพลินนนนนมากกกกกก แนะนำว่าควรเลือกฝั่งที่นั่งดังนี้ (หันหน้าทางรถไฟวิ่ง) Hida ฝั่งซ้าย Shinano ฝั่งขวา


4. ถ้าจะขึ้น Japan Alpine Route ซื้อ Pass นี้ไว้ก็ดี http://touristpass.jp/en/alpine/ เที่ยวภูมิภาคนี้ได้คุ้มมากเพราะ router ออกแบบไว้ดีผ่านหลายๆเมือง จองที่นั่งรถไฟด่วนพิเศษได้ฟรี 4 เที่ยวและรวมค่าขึ้น Alpine Route ไว้ทั้งหมดแล้ว แค่ค่าขึ้นนี่ก็คุ้มค่า pass แล้วอะ


5. แต่ Alpine pass เป็น pass ที่อินดี้มาก จำกัดเวลาขาย และเวลาใช้ เช็คแพลนให้ดีก่อนซื้อ ความชะล่าใจลืมเช็คทำให้ต้องรื้อแผนใหม่ จองโรงแรมใหม่หมด T-T


6. Nagoya ก็จะออกแนวคล้ายๆ Osaka มีที่ให้เดิน shopping มี Science Museum ที่ใครพาเด็กๆไปก็น่าจะชอบ และอย่าลืมไปลองข้าวหน้าปลาไหลเจ้าดัง กินแล้วน้ำตาจิไหล อ้อ ไม่ต้องแร่ดสั่ง size พิเศษถ้าไม่ใช่คนกินจุจริงๆ


7. Takayama เป็นเมืองเก่า อารมณ์คล้ายๆเกียวโต สถานที่เที่ยวที่สำคัญมักอยู่ใกล้ๆกันตรงสถานีรถไฟ ไปหาจักรยานเช่าปั่นจะสะดวกมาก เดินก็เหนื่อยใช่เล่นนะ


8. ถ้าไม่อยากเบียดกะคนเยอะๆที่ชิราคาวาโกะ ก็ไป Hida Folk Village ได้นะ เดินสบายมาก มีบ้านเก่าๆสไตล์เดียวกันแต่ความ real จะน้อยกว่าเพราะเหมือนกะพื้นที่จัดโชว์ อ้อ นั่งรถเมล์ไปนะ อย่าริอ่านปั่นจักรยานเพราะดูระยะทางแล้วใกล้ เอาจริงๆ มันอยู่บนเขาทางขึ้นชันมากกกกกกกก เล่นเอาหอบ


9. แต่ถ้ายอมทนปั่นขึ้นไปได้ ขากลับลงเขานี่สนุกมวากกกกกกกกกกกก ปล่อยไหล!


10. Toyama เป็นเมืองที่อาหารทะเลขึ้นชื่อ แต่ไม่มีโอกาสได้แวะ เพราะต้องรีบขึ้น Alpine Route




11. Japan Alpine Route จะขึ้นได้ต้องมีดวงด้วย วันไหนพายุหิมะเข้าก็อดขึ้นนะจร๊ะ ดังนั้นเช็คอากาศให้ดีจะแพลนวันขึ้น


12. สิ่งที่งดงามของ Japan Alpine คือ "Journey" ไม่ใช่ "Destination" คืออย่าไป focus แค่จุดกำแพงหิมะ แล้วก็จะคิดแต่ว่าเอาหิมะมากองๆดูไม่คุ้มเลย ความรื่นรมย์มาจากการเดินทางไปตามเส้นทางที่จัดเอาไว้อย่างหลากหลาย


13. แนะนำให้ไปทั้ง route การเที่ยวมันจะลงตัวทั้งภูมิภาค เหนื่อยน้อยกว่าไป-กลับ


14. Matsumoto เหมาะกับเป็นเมืองพักระหว่างเดินทาง มี highlight แค่ ปราสาทจุดเดียว และเมืองเงียบมาก


15. Matsumoto Castle ค่อนข้างไกลนะ นั่งรถเมล์ไปดีกว่า สะดวก ไม่แพง อย่าเดินเลย


16. ประทับใจคนภูมิภาคนี้นะ รูสึกดีกว่าตอนไปคันไซ เห็นกะเหรี่ยงแบบเรา ยืนงงๆ ก็มีคุณลุงคุณป้า มาช่วยแนะนำ ถึงแม้จะซัดภาษาญี่ปุ่นรัวๆ และไม่รู้เรื่องเลยก็ตาม


ความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม